Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

NẮNG CHIỀU CÒN VƯƠNG



 NẮNG CHIỀU CÒN VƯƠNG

MỘT BUỔI THƠ NHẠC GIAO DUYÊN:
 TẠI THỦ PHỦ SACRAMENTO Trần Văn Ngà


Thung lũng Sacramento đang vào thu với cái se lạnh dễ chịu lâng lâng như xua tan cái nóng bức ngột ngạt của mùa hè khắc nghiệt, dù lá chưa vàng rơi rụng lả tả với những con nai vàng ngơ ngác đạp trên lá vàng khô như một nhà thơ tiền chiến đã cảm tác. Nhưng, mùa thu thực sự đến với chúng ta tại thung lũng tình thương Sacramento.


Mùa thu là mùa của thi ca, của tình yêu chan chứa giữa thiên nhiên trời đất hòa nhập vào sự hiện hữu của con người trên thế gian bon chen qua những mộng mơ suy tư trìu mến cho cuộc sống thêm thăng hoa và ý nghĩa. Cũng chính thời điểm này, tình yêu trai gái có cơ hội nẩy thêm mầm, kết thêm hoa lá cành, tô thắm cho cuộc tình thêm nhiều hương vị ngọt ngào, thơ mộng...Tình yêu luôn bất diệt, muôn thuở muôn đời của con người trần thế!!!


Gần 20 năm bám trụ ở thung lũng Sacramento, lần đầu tiên, tôi tham dự một chiều thơ nhạc giao duyên cảm thấy lòng mình lâng lâng như sống lại thời son trẻ mười tám, hai mươi, cách nay cũng gần 60 năm cuộc đời.


Ban Tổ Chức (BTC) với nhà thơ Giang Thiên Tường - tác giả Nắng Chiều Còn Vương và nhạc sĩ Nguyễn Hữu Tân - một nhạc sĩ tài hoa dễ thương, nổi tiếng nhất ở Sacramento - anh cũng trải qua cuộc giải phẩu lớn với 3 cái bypass. Suýt chút nữa, trong đường tơ kẽ tóc, trong một ca cấp cứu khẩn cấp, bác sĩ chuyên trị bệnh tim của bệnh viện Mercy đã nhanh chóng, kịp thời cứu kịp mạng sống nhạc sĩ. Chúng ta, tránh được cảnh nhạc sĩ đưa nhạc xập xình về miền cực lạc làm cho Phật cảnh nhuốm thêm bụi hồng trần ô trọc.


Buổi trình làng thi phẩm Nắng Chiều Còn Vương, thay vì khai mạc đúng giờ, 2 giờ 30, trưa chủ nhật 26.08.2012, BTC còn nấn ná chờ đợi thêm một số văn thi hữu thông báo sẽ đến tham dự muộn, vì phải di chuyển xa từ các nơi tổ chức buổi tiệc gây quỹ hỗ trợ cho những nhà tranh đấu cho tự do dân chủ nhân quyền trong nước. Nhiều vị khác sẽ rời các buổi Lễ Vu Lan tại nhiều ngôi chùa, thánh thất Cao Đài và "Hội Chợ Mùa Hè" của nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam...Qúy vị ấy sẽ đến chung vui với tác giả Giang Thiên Tường, một khuôn mặt thân quen đã từng làm báo, Chủ nhiệm tuần báo Phù Sa - tờ báo Việt ngữ đầu tiên ở Sacramento những năm 1990, từng làm nhiều dịch vụ thân thiết với cộng đồng Việt Nam và sinh sống tại Sacramento trên dưới 30 năm.


Thung lũng Sacramento với cộng động người Việt nhỏ bé so với San Jose, Nam Cali... mà Ban Tổ Chức " Buổi Chiều Thơ Nhạc" thật liều lĩnh "xăm mình" dám tổ chức vì trước đó 1 tuần cũng vào chiều chủ nhật, một buổi Ra Mắt Sách (RMS) với 2 tác giả là nhà khoa bảng tiến sĩ, giáo sư đại học mà khách tham dự thưa thớt trên dưới 20 người, chỉ bằng một phần năm phần sáu của buổi chiều thơ nhạc Nắng Chiều Còn Vương của Giang Thiên Tường. Hơn nữa, ngày chủ nhật 26.08.12 là ngày có nhiều sự kiện quan trọng về lễ nghi tôn giáo, tiệc gây quỹ và có cả tiệc cưới nữa. Nắng Chiều Còn Vương thành công và thành công vượt bực, ngoài sức tưởng tượng của mọi người.


Ưu điểm thứ nhất, nói lên cách tổ chức của một buổi RMS và cũng nói lên cộng đồng người Việt Sacramento vẫn còn yêu mến nhiệt tình thi văn Việt Nam mà chúng ta từng nghe người đời mỉa mai "văn chương hạ giới rẽ như bèo".


Buổi Chiều Thơ Nhạc của Giang Thiên Tường tổ chức tại một nhà hàng sang trọng, tương đối mới, AA Tasty, ở gốc đường Florin và Lindale chiều chủ nhật 26.08.2012 có một số lượng đông đảo văn thi hữu, nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà báo, qúy bị Chủ Tịch Hội Thừa Thiên - Huế, Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị, Cộng Đồng Việt Nam Sacramento và Vùng Phụ Cận cũng như đại diện Cộng Động Người Mỹ Gốc Việt... và qúy vị yêu thích thi văn tham dự, đó cũng là điểm son thứ hai.


Điểm đặc biệt nữa, ngoài các quan khách và thân hữu nhiệt tình đến ủng hộ, một phái đoàn hùng hậu từ thung lũng Hoa Vàng San Jose - Hội Văn Thơ Lạc Việt dưới sự hướng dẫn của vị Trưởng Đàn - nhà thơ Đông Anh và nhà thơ lão thành Trường Giang cùng với các nhà thơ nữ kiêm ca sĩ và ngâm thơ với giọng truyền cảm đậm đà của người nghệ sĩ làm mê hoặc lòng người.


Từ thành phố Stockton với giọng ngâm thơ tuyệt vời của Trọng Nghĩa và nữ ca sĩ Thúy Nga cũng đến góp thêm sự thành công cho buổi RMS của Giang Thiên Tường. Từ Yuba City, nhà văn nhà thơ Dư Thị Diễm Buồn cùng với phu quân cũng về tham dự; nhà văn nhà thơ Huỳnh Mai Hoa đang làm việc tại Woodland cũng đến tham dự cùng với phu quân. Tóm lại, có nhiều văn nghệ sĩ đến tham dự như nhà báo Châu Ngọc Thủy Chủ nhiệm Chủ bút tuần báo Hải Vân, nhà báo lão thành Tô Ngọc. Các nhạc sĩ Phiêu Bồng, Việt Cường, nhà văn nhà thơ Ngô Viết Trọng...


Tất cả ca sĩ tham dự chương trình văn nghệ hầu hết đều trình bày những bản nhạc sáng tác với lời, từ những bài thơ trữ tình lãng mạn của Giang Thiên Tường: Đoản Khúc Đợi Chờ nhạc Kim Vinh, Minh Nhật ca; Dư Vị Hoa Hồng, Cao Ngọc Dung phổ nhạc bài thơ của Giang Thiên tường do Mai Loan hát; Nhịp Thương Vương Mái Tóc, nhạc Nguyên Tuấn do Duy Hải trình bày; Một Phút Bên Nhau, nhạc Cao Ngọc Dung, Kim Vĩnh Duyên hát; Lần Cuối Bên Nhau, nhạc Ngọc Khánh, Thúy Nga hát; Nắng Chiều Còn Vương, bài thơ chính được lấy làm tên thi phẩm thứ hai của Giang Thiên Tường: Nắng Chiều Còn Vương, do nghệ sĩ Trọng Nghĩa ngâm, anh từ Stockton lên tham dự.


Điều mà người viết muốn nhấn mạnh, tôi chưa từng tham dự một buổi RMS có phụ diễn ngâm thơ và ca nhạc "xôm tụ" như chiều nay. Qua buổi trình làng thi phẩm thứ hai Nắng Chiều Còn Vương - năm 2012 (thi phẩm đầu tiên Bên Bến Sông Buồn - xuất bản năm 2011 tại Sacramento) của nhà thơ Giang Thiên Tường lại quá tuyệt vời với 3 lần trình diễn văn nghệ trong một chương trình RMS của các nghệ danh từ thung lũng hoa vàng San Jose, thành phố Stockton và các ca sĩ nổi tiếng của Sacramento cùng phô diễn.


Người viết như bị mê hoặc, say đắm với giọng ngâm của nhà thơ Thu Tâm qua bài thơ tình buồn của Giang Thiên Tường "Khóc Lại Tình Xưa", giọng của nhà thơ Thu Tâm ngọt ngào với cách luyến láy tuyệt vời như rót vào lòng người.


Ca nhạc sĩ Kim Hà cũng từ San Jose, với chất giọng thanh tao, trầm ấm, mượt mà của "Xứ Huế Mộng Mơ" trình bày bản nhạc phẩm do cô sáng tác: Huế Tình Si thật điêu luyện và thỏ thẻ như giọng nói thì thầm rót vào tai người nghe của các cô gái Huế. Đây là phần văn nghệ thứ 2 và tiếp theo với các diễn giả: nhà thơ Đông Anh, nhà thơ Trường Giang, ông Triệu Huỳnh Võ, nhà thơ Dư Thị Diễm Buồn và nhà báo Tạ Khánh.


Tất cả các diễn giả với tấm chân tình của mình đối với nhà thơ Giang Thiên Tường, vì nhà thơ từng là nhà báo, nhà văn (Truyện ngắn: Đứa Con Đầu Lòng được giải nhất của Cơ Sở Văn Thơ Lạc Việt ở Bắc Cali năm 2010) và xuất bản 2 năm liên tiếp 2011 - 2012 với 2 thi phẩm: Bên Bến Sông Buồn (2011) và Nắng Chiều Còn Vương (2012).


Nhà Thơ Giang Thiên Tường cũng từng tham gia trong Cụm Hoa Tình Yêu 13 và 14 do nhà thơ lão thành Như Hoa Lê Quang Sinh chủ xướng.


Với quá trình sáng tác văn thơ và làm báo, các diễn giả nhấn mạnh đến những khả năng bẩm sinh về văn thơ của Giang Thiên Tường đã chịu ảnh hưởng và hấp thụ tinh hoa của ông bố, một văn sĩ nổi tiếng lẫy lừng của Việt Nam Cộng Hòa, nhà văn quá cố Bình Nguyên Lộc (mộ của văn sĩ Bình Nguyên Lộc tại Sacramento) và người anh (thứ 3) là nhà viết bình luận uyên bác, tri thức đã nổi tiếng 1 thời trước năm 1975 ở Việt Nam và sau này ở hải ngoại: Tô Hòa Dương và anh đã qua đời cách đây 2 năm tại thung lũng Hoa Vàng San Jose để lại bao sự nuối tiếc của bạn bè, trong đó có Trần Văn.


Trong lúc còn chờ đợi quan khách đến tham dự, chưa vào chương trình chính, BTC dành sân khấu để các ca nhạc sĩ "oanh kích" tự do với những bản nhạc ruột của mình. Dù khai mạc trể cả giờ, nhưng những người đến đúng giờ đều cảm thấy thoải mái vui vẻ, không có gì khó chịu như những buổi RMS khác khai mạc trễ. Điều dễ hiểu nhất và dễ thông cảm với BTC là các ca nhạc sĩ lên trình diễn vô cùng đặc sắc và hấp dẫn nên chuyện "câu giờ" như không có xảy ra.


Sau khi các diễn giả trình bày thật súc tích và ngắn gọn, phần văn nghệ nối tiếp với giọng ngâm Duy Phô qua bài thơ của Giang Thiên Tường: Tháng Sáu Mưa Bay.


Tiếp theo chương trình văn nghệ phần 3, một giọng ca thật truyền cảm của Sacramento: Trân Kỳ qua nhạc phẩm Khúc Nhạc Buồn do nhạc sĩ Nguyễn Hữu Tân phổ nhạc, thơ của Giang Thiên Tường. Với những bài thơ đầy chất liệu tình yêu lãng mạn của Giang Thiên Tường đã được 9 nhạc sĩ phổ nhạc và chiều thơ nhạc hôm nay được các ca sĩ trình diễn liên tiếp suốt 3 chương trình văn nghệ cũng không làm cho người tham dự chán ngán như những lần phụ diễn văn nghệ của nhiều buổi RMS khác. Minh Nhật hát Rừng Xưa Kỷ Niệm do Cao Ngọc Dung phổ nhạc. Bài thơ Bên Bến Sông Buồn do Nguyễn Tuấn phổ nhạc qua giọng ca ngọt ngào của Quỳnh Hoa - một giọng hát nổi tiếng nhất của Thủ phủ Sacramento; Thúy Nga trình bày Lục Bát Ngày Xanh do nhạc sĩ Nguyễn Hữu Tân phổ nhạc. Tiếp theo, thi phẩm Chia Xa do Nguyễn Tất Vịnh phổ nhạc và được Ngọc Khánh trình bày.


Đặc biệt nhất, bài thơ Nắng Chiều Còn Vương cũng chính là tên của tập thi phẩm cũng được nhạc sĩ Cẩm Hà phổ nhạc và Hiệp Trịnh trình bày.


Một ưu điểm khác của buổi Thơ Nhạc Giao Duyên: Nắng Chiều Còn Vương, nhà thơ Giang Thiên Tường không sợ tốn kém, thuê mướn nhà hàng sang trọng, còn phục vụ khách tham dự một bữa ăn chiều khá tươm tất và sau cùng khách được hưởng trọn niềm vui với nhạc sống trong một chương trình dạ vũ, kéo dài đến 10 giờ tối chủ nhật 26.08.2012.@


Trần Văn Ngà -

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét