Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Chiều Văn Thơ Nhạc "MỘT ĐỜI VẪN NHỚ"




 
 
 
 
 
 
 

Chiều Văn Thơ Nhạc "MỘT ĐỜI VẪN NHỚ" Nhã Giang Thu Tâm

 
 
Chiều chủ nhật 9/20/2015 vừa qua, tại Hội trường Trường Trung học Yerba Buena thuộc thành phố San José Bắc California, có buổi ra mắt sách với hai tác phẩm đầu tay " Một Đời Vẫn Nhớ", một tuyển tập Thơ Văn dày hơn 300 trang, với hình thức trang nhã bắt mắt, và một bộ CD gồm 2 đĩa có tên "Điêu Linh" của Nhã Giang Thu Tâm, do Các anh trong Hội Liên Trường Sĩ Quan Trừ Bị QLVNCH Bắc Cali,  trong nhóm Càphê Lính tại San Jose yểm trợ tổ chức.



Mặc dù trời đã bắt đầu vào Thu nhưng thời tiết vẫn khá nóng gần cả trăm độ, và có đến 5 chương trình cùng trong ngày đã chia bớt khách tản mác,  nhưng số bạn bè thân hữu cùng quan khách đến tham dự cũng trên hai trăm người . Trong số khách phương xa có nhà thơ Yên Sơn đến từ Houston Texas, nhạc sĩ Nguyễn Hữu Tân, nhà thơ Giang thiên Tường cùng phu nhân cũng là nhạc sĩ phổ nhạc cho bài hát của Nhã Giang cùng đến từ Sacramento, nhạc sĩ Lê quốc Tấn đến từ San Francisco, nhà văn Quốc Nam đến từ Washington... Có thêm một số khách thân hữu từ Nam Cali cũng về tham dự.
 

Chương trình mở màn thật đặc biệt với dàn chào cờ của những quân nhân trong LTSQTB VNCH. Toàn bộ mặc trang phục suit sậm màu, áo trắng và thắt cravate vàng biểu tượng lá cờ VNCH, chỉ có chiếc mũ trên đầu là tượng trưng cho LTSQTB, nhưng cũng đủ toát lên sự trang nghiêm.
 


Phần nội dung phong phú, gồm có những tiết mục ngâm và hát hầu hết là những bài thơ, hay thơ phổ nhạc của tác giả do các ca sĩ bạn hữu trình bày. Giữa chương trình là một màn hoạt cảnh người thiếu phụ trẻ lặn lội đường xa dắt con đi thăm chồng trong trại tù "cải tạo", do chính tác giả Nhã Giang Thu Tâm ngâm thơ của cô cùng tự diễn xuất với sự hợp tác của các anh trong LTSQTB. Hoạt cảnh này đã khiến hầu hết khán giả đều không cầm được nước mắt cảm động.  

Diễn giả giới thiệu Tác Phẩm là những nhà Văn và Thơ tên tuổi, Diệu Tần, Đông Anh. Phần giới thiệu Tác Giả là ông Phó Chủ Tịch CĐ Bắc Cali, cũng là một cựu Sĩ Quan Nguyễn Hữu Nhân nằm trong LTSQTB QLVNCH.   
 
Tác giả Nhã Giang Thu Tâm là một người đa tài, cô đã cầm bút viết truyện từ trước năm 1975 trong lứa tuổi học trò, từng có những bài đăng trong các báo tại Saigon. Bận rộn với việc học song hành việc làm ngoài thời gian, nhưng số tiền nhuận bút đã là một phần nguồn lợi cho sinh hoạt gia đình của cô. Nhã Giang Thu Tâm cũng đã từng chiếm giải nhất về Văn do Cơ Sở Văn Thơ Lạc Việt tổ chức năm 2013. Cô còn là một nghệ sĩ có giọng ca và giọng ngâm thơ rất truyền cảm. Cô còn luôn nhiệt thành tham gia những sinh hoạt của cộng đồng, cùng những việc làm thiện nguyện xã hội.
 
Đây là buổi chiều đáng nhớ, một buổi Ra Mắt Sách gọi là quá thành công ngoài dự liệu trong thời điểm khó khăn này. 
LV
 
 
Tôi quen Thu Tâm qua giọng ngâm thơ buồn trong chương trình Tiếng Thơ của Văn Thơ Lạc Việt, giọng ngâm ẩn chứa một nổi nhớ mông lung bàng bạc xa xăm như bóng mây xám chậm trôi trên bầu trời chiều không nắng, uẩn ức một trận mưa rào…!

Tiếng thơ trong chương trình Văn Thơ Lạc Việt vang vọng giọng ngâm của Thu Tâm từ Radio trong mỗi gia đình cư ngụ tại San Jose, mang niềm nhớ bạn bè, gia đình và quê hương xa xôi bên kia bờ Thái Bình Dương vào mỗi sáng sớm thứ bẩy hàng tuần…!

Sau hai năm Tiếng Thơ Văn Thơ Lạc Việt bị thiếu tài chánh nên tạm đóng chương trình, tôi lại biết được trong tâm hồn người nghệ sĩ ngâm thơ có nỗi rung rinh của thơ, những lời thơ viết từ cõi lòng vương vấn chuyện năm xưa không nguôi, nửa đời bỏ lại đàng sau một tình yêu ngút ngàn dang dở, ôm con riêng mình với bóng tối mông lung xứ ngoại trong phòng vắng, nhìn đèn đường phố về khuya như ánh sáng hỏa châu năm nào của thời chiến tranh mong nhớ người xa nơi chiến trận tiền đồn…! 

Nỗi nhớ không dứt trong những sáng xuân hồng nắng ấm Cali, nhưng cõi lòng lạnh vắng lạ lùng, đêm hè trong phòng lạnh đơn côi, lẻ bóng, rồi chiều thu ngồi nghe lá xào xạc rơi chạy theo gió vào góc sân sau, và chết lặng theo mùa đông chớm heo may gây lạnh gợi lại mủa đông Cao Nguyên pleiku đất đỏ bụi bay…!

Một bất ngờ khác của nhà thơ Thu Tâm mang đến Cơ Sở Văn Thơ Lạc Việt là Tác gỉa Thu Tâm trúng giải Văn Thơ Lạc Việt năm 2013 về truyện ngắn : Mưa Buồn Tháng Sáu.

Lời văn mộc mạc không trải chuốt chân phương, nhưng đã làm quý giám khảo khó khăn phải rung động trong những nét chấm phá chân thật khi Thu Tâm viết ra từ cõi lòng, một hồi ký chân thật về đời sống và nổi xót xa khi làm vợ người lính chiến trong lao tù cộng sản sau 1975…Hình ảnh người vợ dẫn con đi từ miền Nam ra Bắc thăm chồng không quản ngại mưa nắng gian khổ nhọc nhằn trên đường mưa rơi lạnh lùng buốt gía xứ Bắc…! 



Bây giờ tác phẩm thơ, văn quyện lẫn trong nhau bằng một tựa : Một Đời Vẫn Nhớ mở ra một con đường cho Thu Tâm thực sự bước vào văn, thơ bằng cả lòng đam mê chữ nghĩa xôi động với nỗi nhớ, niềm thương dường như trái phá nổ tung trong từng trang sách…!

Tác giả Thu Tâm đa tài: ngâm thơ, làm thơ, và viết văn rồi lại ngâm lên , cùng hát những nhạc phổ thơ của chính tác giả, tiếng hát của Thu Tâm cũng đi vào lòng người trong những note nhạc trầm ấm dựa vào hơi thơ buồn mêng mang…!
Tôi mong rằng quý độc gỉa sẽ cảm nhận thấy buồn nhiều hơn vui, lẫn lộn khi đọc tác phẩm Một Đới Vẫn Nhớ của Thu Tâm. Và sẽ không phải chờ đợi lâu để thấy những tác phẩm thơ, văn khác của Thu Tâm tiếp tục ra mắt quý độc gỉa..

Chủ Tịch Cơ Sở Văn Thơ Lạc Việt.
Chinh Nguyên




https://www.youtube.com/watch?v=wbZC5JukiSk



 image

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét