Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

CUỘC ĐỜI ĐỨC PHẬT


Xin click vào để xem .

*http://www.youtube.com/watch?v=bo1gj72mUdc
< http://www.youtube.com/watch?v=bo1gj72mUdc>*

*Phim “Cuộc đời đức Phật” gây “sốt” với hàng ngàn khán giả *
Nhuận Bình - Đăng Huy 



  Bộ phim là tác phẩm điện ảnh có quy mô lớn với mức đầu tư hàng triệu USD.
Cùng với sự góp mặt của dàn diễn viên nổi tiếng của Bollywood tại Ấn Độ.
Mặc dù đã có nhiều tác phẩm điện ảnh tái hiện lại cuộc đời lịch sử của đức
Phật. Nhưng bộ phim này được nhà làm phim Vinodh Seneviratne dựng lại một
cách chân thật, gần gủi mà các bộ phim trước chưa thực hiện được.
Để hoàn thành tác phẩm điện ảnh này, tổ chức Viếng Sáng Á Châu (Light of
Asia Foundation), Tích Lan với sự bảo trợ của Tổng thống Tích Lan đã phối
hợp với Bollywood Ấn Độ đầu tư hàng triệu Dollar để thực hiện. Phim có sự
cố vấn của Giáo hội Phật giáo Tích Lan, các nhà Phật học, các sử gia, các
nhà khảo cổ và các nhà văn hóa nổi tiếng, nhờ đó, đã phác họa thành công
bức tranh về một đức Phật lịch sử, phù hợp với truyền thống văn hóa, xã hội
Ấn Độ 26 thế kỷ trước.
 
Thời lượng bộ phim khoảng gần 2 tiếng, có khá ít lời thoại, chủ yếu đặc tả
nội tâm của các tuyến nhân vật. Nhiều cảnh gây xúc động lòng người. Ấn
tượng nhất có lẽ là cảnh chia ly giữa Thái tử Tất-đạt-đa (Siddhartha) và
Da-du-đà-la (Yashodhara). Có thể nói, Thái tử nữa đêm rời được khỏi hoàng
cung đi tìm chân lý chính nhờ vào bàn tay sắp xếp của bà Ma-ha-ba-xà-ba-đề
và Da-du-đà-la (Yashodhara). Da-du-đà-la đã thể hiện trọn vẹn một cách xuất
sắc để hoàn thành tâm nguyện của chồng. Đây là một trong những phân đoạn
lấy đi nhiều nước mắt của người xem. Bộ phim đã kết thúc trong sự thỏa
nguyện của đông đảo khán giả có mặt, người ta bắt đầu hiểu đúng hơn về một
đức Phật lịch sử, không phù phiếm, không mang nặng đặc tính thần thánh, mà
ở đó, đức Phật đơn giản chỉ là một con người bình thường, rất người, nhưng
Ngài khác hơn người vì Ngài đã hoàn thiện được nhân cách của một vĩ nhân,
người của muôn người.
  Nhà làm phim Navin Gooneratne và diễn viên Gagan Malik đã trả lời một cách chân thành từ những gì mình cảm được. Đặc biệt, nam diễn viên chính Gagan Malik đã rất ngưỡng mộ đức Phật, anh phát nguyện ăn chay và sống theo nếp sống từ bi mà đức Phật đã thể trong cuộc đời của Ngài. Điều đáng nói, nhà làm phim Navin Gooneratne đã tuyển chon hơn 300 diễn viên, cuối cùng ông nhận thấy Gagan Malik là người phù hợp nhất để đóng vai này. Xin giới thiệu một số hình ảnh đã ghi nhận:

  


   *DIỄN VIÊN GAGAN MALIK VÀO VAI TẤT ĐẠT ĐA NHƯ THẾ NÀO *
Nguyễn Thị Ngọc Trâm

   Diễn viên Gagan Malik bước đi khoan dung, ánh mắt độ lượng, nét mặt từ bi đã khiến con mắt của các nhà nghề có thể biết được sự thành công của anh trong vai Tất Đạt Đa mặc dù chưa xem phim.*
Hình tượng Thích Ca Mâu Ni là một nhân vật cực kỳ vĩ đại. Do đó cực kỳ khó
cho đạo diễn khi chọn diễn viên, và diễn viên cũng cực kỳ khó nhập vai. Một
vai diễn không nhiều hành động, không có tính hấp dẫn thế tục.
Đức Phật có 32 tướng tốt và 40 vẻ đẹp. Diễn viên Gagan Malik may mắn được
trời phú cho sở hữu một hình thể quá hoàn hảo, đó là lý do anh đã vượt qua
trên 300 người được tuyển chọn vào vai Thái tử Tất Đạt Đa.

Muốn hoá thân vào vai Đức Phật, trước tiên anh phải là một Phật tử, ăn
chay, thiền định, buông bỏ mọi ham muốn tiền – tài. Gagan Malik đã tu luyện
suốt 6 năm trời để tu thân và luyện tâm, thiền hành chân đất trầy da, côn
trùng cắn.
Giai đoạn Tất Đạt Đa giã từ vua cha, hoàng huynh, vợ và con rời khỏi hoàng
cung để khất thực, ép xác tu hành khổ hạnh, Gagan Malik đã phải thực hiện
chế độ ăn làm sao vừa giữ sức khỏe vừa có hình thể của người sức kiệt, anh
đã sút đi 7 ký thịt.


<
http://thuvienhoasen.org/images/upload/Advertise/20130124-SRI-SIDHARTHA-12-cwa.jpg>
Đến khi giai đoạn phim Tất Đạt Đa đạt thành Chánh đẳng Chánh giác, Gagan Malik
lại phải thực hiện chế độ ăn uống làm sao lên 10 ký. Văn hóa thường phục
của Thái tử Tất Đạt Đa cách nay 2600 năm chủ yếu là xà rông cuốn nửa thân
hình từ hông xuống, vai trái là một vuông vải vắt tréo, còn lại là thân để
trần. Phải làm sao có được hình thể khỏe mạnh, đẹp nhưng không toát lên
ngôn ngữ phàm tục từ da thịt.


Qua 6 năm buông bỏ mọi ham cầu, tham dục, sân si ngoài đời, anh mắt của
Gagan Malik đã trở thành ánh mắt từ bi của Đức Phật. Nhờ tu thiền nên Gagan
Malik đã có nét mặt đức độ của Chư Phật, nhờ nhiều năm hành thiền Gagan
Malik đã có những bước đi chánh niệm, nhờ buông bỏ phàm tục Gagan Malik đã
có một dung mạo khoan dung của đấng từ tâm vô lượng.
Vô vàn các nhân vật Thái tử trong các tác phẩm nghệ thuật đều diễn ra với
các cảnh tranh luận bất hòa, những cuộc đọ đao gươm đẫm máu giữa rừng xác
chết. Những cảnh yêu đương, ly biệt éo le, những lời thống thiết đầm đìa
nước mắt, Một diên viên chỉ cần vận dụng kỹ thuật diễn là được gọi là…
thành công. Nhưng với vai diễn này của Gagan Malik, từng cảnh diễn thể hiện
vai Tất Đạt Đa buộc người xem lặng người chú ý từng chi tiết rất nhỏ của
anh trong diễn suất.


Khi Thái tử Tất Đạt Đa cùng Nan Đà ra ngoài thành, thấy một ông già bệnh
tật đang cố giấu mặt vào trong nhưng không tránh khỏi cặp mắt quan sát của
Thái tử. Hóa ra là cha của Nan Đà. Khóe mắt của Tất Đạt Đa mọng nước mắt,
không tuôn tràn giàn giụa nhưng chan chứa lòng từ bi vừa có ý trách người
bạn đã cố giấu Thái tử về bệnh tật của cha mình vừa thể hiện trách nhiệm
của mình trước nghịch cảnh trớ trêu. Hoặc trong cảnh Thái tử từ giã vợ
trước lúc lên đường đi tìm chân lý mới cho cuộc sống của nhân loại, ống
kính đặc tả rất lâu ánh mắt, sắc thái của Thái tử, Gagan Malik đã biểu hiện
đầy đủ ngôn ngữ nội tâm rất giá trị về nghệ thuật diễn điện ảnh trước ống
kính.
Trước khi đạo diễn Sama Weeraman quyết định chọn Gagan Malik vào vai Thái
tử Tất Đạt Đa, ông hỏi anh: “Có uống rượu không? Có ăn chay không?” Gagan
Malik ngạc nhiên nói: “Tôi là diễn viên đã gần 10 năm, chưa ai hỏi về sinh
hoạt cá nhân của tôi bao giờ?”. Sau khi nghe đạo diễn nói muốn mời anh đóng
vai Đức Phật thì Gagan Malik mới cười vỡ lẽ, sau này nghĩ lại vẫn buồn
cười. Thực tế cho thấy, nếu người thường uống rượu ánh mắt luôn ướt mèm,
ánh mắt dung chứa phàm tục, da mặt nám, thần sắc không biểu lộ rõ trí tuệ,
trí nhớ kém diễn suất không đạt chất lượng, nếu thiền định sẽ bị phân tâm.
Đó là lý do đạo diễn đã hỏi Gagan Malik như vậy.


Nhiều người thắc mắc anh là một diễn viên hạng sao của Ấn Độ, tiền tài danh
vọng trong tầm tay mà có thể dễ dàng bỏ lại sau lưng để đón nhận vai điện
ảnh vừa khó diễn vừa mất nhiều thời gian, không có hợp đồng kinh tế diễn
suất. Gagan Malik nói: “Tôi là diễn viên điện ảnh bắc Ấn cũng là một ca sĩ,
trước đây tôi luôn luôn quan tâm đến tiền và danh vọng, nhưng từ khi tôi
được chọn vào vai Đức Phật, tôi đã không còn tham, sân, si nữa. Thái tử Tất
Đạt Đa đã hy sinh ngôi báu vua cha cho thừa kế, bỏ lâu đài, vàng ngọc, châu
báu, vợ con là vì cái gì? Nếu không vì chúng ta ? Tại sao chúng ta không
thể học tập Ngài để sống tốt hơn? Đó là lựa chọn của tôi. Bộ phim Sri
Siddhartha Gautama (Cồ Đàm – họ thích Ca) đã thực sự cho tôi được chạm vào
sự tinh khiết của Đức Phật, Ngài đã giáo hóa tôi, một người chẳng hiểu gì
về Phật giáo, nay đã trở một Phật tử thuận thành.”

Gagan Malik “bật mí”, cái tên của anh đang có là do bà ngoại đã đặt “Gagan”
có nghĩa là “bầu trời”. Trưởng thành, anh kết hôn với một nữ sinh cùng
trường, hai người sống rất hạnh phúc. Có lẽ vì thế nên khán giả cho rằng
anh sinh ra là để dành cho hóa thân vào vai Đức Phật, từ ngoại hình, gương
mặt, ánh mắt, khóe môi, hàm răng, mái tóc, vầng trán, chân, tay đều hoàn
hảo.
Khán giả của Gagan Malik giờ đây đã thấy anh thay đổi cá tính, bớt “ngầu”
hơn trước. Hình ảnh một Gagan Malik luôn thanh thản, tự tại như một vị Phật
trước các “fan” đã khiến cho họ hâm mộ anh hơn, không đơn giản là vì Gagan
Malik đẹp mà sự thành công mỹ mãn của anh qua vai diễn Thái tử Tất Đạt Đa
về nghệ thuật diễn suất, giá trị hơn cả là cái tâm của anh khi chuẩn bị cho
vai diễn này công phu như thế nào.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét