Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

NHÂN QUẢ




Lời tựa: Có thể với một số người sẽ cho đây là câu chuyện liêu trai, tưởng tượng. Nhưng riêng tác giả là người trong cuộc thì rất tin ở linh hồn con người sau khi lìa đời, nhất là những linh hồn bị chết tức tưởi và chưa hoàn tất những ước nguyện. Họ sẽ lây lất không phương hướng đến khi tìm được một sự giải thoát từ đâu đó. Chúng tôi chỉ hồi tưởng lại và viết ra với mọi chi tiết hoàn toàn trung thực.

                                                            *********************


            Sau buổi tụng kinh và ông Thầy đã ra về, bầu không khí trở nên lặng lẽ. Chiếc quan tài nằm giữa căn phòng khách nhỏ bé có vẻ lạc lõng , cô đơn như chính nét mặt và ánh mắt trên tấm hình cô gái đẹp đặt ở chiếc bàn gần đó. Bình hoa huệ tươi với những búp nở xòe ra che khuất một phần tấm hình, trông tựa như cô gái nép mình đằng sau cành hoa đang ngắm nhìn mọi người. Bát nhang đặt ngay giữa bàn tỏa nghi ngút khói, từng vòng uốn lượn quanh ánh nến lung linh trầm mặc khiến trong giây phút tự nhiên mọi vật trở nên mờ ảo.  Một người đàn ông trẻ đội mũ áo tang trắng với nét đau khổ đang quỳ mọp dưới nền nhà trước đầu quan tài. Anh ta luôn cúi đầu đáp lại khách đến viếng, thỉnh thoảng lại đưa tay áo chùi mắt khiến ai nấy đều mủi lòng rơm rớm nước mắt theo. Trong số khách đông đảo ấy, nghe có tiếng thì thào hỏi nhau :” Có phải đây là chồng cô ấy không…?”


 VÀO ĐỜI


            Thật ra đám tang cô gái có rất đông người đến chia buồn, họ đến từng nhóm vội vã và ra về cũng nhanh như thế nên có lúc trở thành vắng vẻ. Tôi biết Ngọc Thanh từ lâu, cô như một cô em gái nhỏ mà tôi rất yêu quý. Lúc sinh thời Ngọc Thanh vừa xinh đẹp lại có tình tình hoạt bát nên giao thiệp vô cùng rộng rãi.  Em là một cô gái nổi tiếng thông minh, nhanh nhẹn và rất nhiệt tình với bạn hữu. Thời còn ở Trung Học, Ngọc Thanh luôn đứng đầu lớp hầu như ở tất cả các môn học,  cuối năm lại đạt được chứng chỉ Danh Dự lớp, đến cả toàn trường cũng không ai hơn được em. Suốt từ cấp Tiểu Học lên đến trên,  Ngọc Thanh không để thua điểm bất cứ môn nào, đã vậy lại còn khéo tay trong mọi việc nên càng được cô thầy yêu mến. Ngọc Thanh tự học vẽ, những tác phẩm khi hoàn thành như một họa sĩ chuyên nghiệp làm ngạc nhiên người xem. Ngọc Thanh lại mua sách dạy Tự Luyện Tây Ban Cầm về nghiên cứu, ấy vậy mà ngón đàn cũng không kém người học ở trường lớp chút nào. Thêm vào, em có giọng hát rất đặc biệt làm lôi cuốn người nghe. Mỗi buổi tối em hay tụ tập đám trẻ cùng xóm ngồi trước sân nhà rồi vừa ôm đàn vừa hát, mọi người ai cũng biết Ngọc Thanh chỉ thích chơi với trẻ con thôi, và đám trẻ cũng đặc biệt quý mến em. Phải nói là ông Trời đã dành cho Ngọc Thanh quá nhiều ưu đãi, nhưng có lẽ luật bù trừ của tạo hóa luôn công bằng, hay như câu của Văn Hào Nguyễn Du viết trong Đoạn Trường Tân Thanh: “Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen” đã ứng với Ngọc Thanh. Cuộc đời của em không lấy gì làm vui kể từ khi vừa rời bỏ học đường. Chuyện tình yêu đến với Ngọc Thanh như một sắp đặt của định mệnh buồn khi chưa bước chân vào đời.

 
Tết năm ấy, trong cuộc diễn hành của Quân Đội, Ngọc Thanh đang theo học lớp Mười Một thì nhà trường tuyển chọn, em là một trong số những nữ sinh mang vòng hoa choàng cho các chiến sĩ xuất sắc từ các mặt trận trở về, và lần duy nhất ấy đã khiến người Sĩ Quan Biệt Kích tên Lân có cảm tình rồi lân la làm quen Ngọc Thanh. Mỗi lần hành quân về phép Lân lại đến nhà xin phép gia đình để đưa  Ngọc Thanh đi phố. Hai người giữ thư từ qua lại suốt hai năm trời, Lân và Thanh đã hẹn ước sẽ đến với nhau một ngày khi Ngọc Thanh ra trường. 

Khi Ngọc Thanh vừa lấy được mảnh bằng Tú Tài hai, định sẽ theo học ngành Sư Phạm để về làm cô giáo, nghề nghiệp mà em cho là rất thích hợp với mình. Những biến cố xảy ra khiến Ngọc Thanh đành bỏ dở ý nguyện. Cộng Sản cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam, mọi thứ đều đảo lộn. Gia đình suy sụp mất hết của cải nhà cửa sau mấy lần chạy giặc, còn Lân cũng như những người Sĩ Quan VNCH khác bị đưa đi biền biệt ở vùng xa thẳm nào đó không tin tức, không biết ngày nào gặp lại. Ngọc Thanh năm ấy mới vừa tròn mười tám tuổi, lứa tuổi đầy nhiệt huyết, hơn nữa em chưa có chút khái niệm nào về Cộng Sản nên lý tưởng đã đặt sai chỗ. Phường khóm khuyến khích và ra sức lôi kéo những thanh niên nam nữ tham gia vào đội quân Thanh Niên Xung Phong. Ngọc Thanh đang buồn nên hưởng ứng không suy tính. Em mang theo cây đàn cùng đoàn thanh niên trẻ đi khắp nơi, ngày tháng miệt mài ở những vùng đồng ruộng hoang dã. Dù xưa nay bàn tay con gái chỉ quen cầm bút viết nhưng Ngọc Thanh cũng vẫn cố gắng theo kịp mọi người, sau giờ làm việc em dùng tiếng đàn để khỏa lấp sự trống trải của tâm hồn và cho vơi đi nỗi cực khổ thiếu thốn. Bao nhiêu miếng đất được khai hoang làm thành vùng Kinh tế Mới, hàng ngàn nóc nhà ở khắp nơi được cất lên cho dân từ thành phố về sinh sống, rất nhiều công trình Thủy Lợi đã hoàn thành mang lại nguồn nước cho mọi người… Ngày tháng trôi qua đầy những công việc nặng nhọc mệt nhoài khiến Ngọc Thanh cũng nguôi ngoai bớt sự nhớ nhung người yêu… Thời gian này đã dạy cho Ngọc Thanh nhiều kinh nghiệm sống, nhưng càng khiến tâm hồn em trở nên nặng nề hơn. Và sau bốn năm trở về với sự thất vọng buồn chán trong lòng. Ngọc Thanh bắt đầu có cái nhìn khác về xã hội thời mới này, em ghi tên theo khóa học y tá rồi may mắn xin được công việc tại một Bệnh Viện lớn trong thành phố đã bị đổi thay tên. Bệnh Viện Chợ Rẫy.

Với bản tính chăm chỉ cần mẫn và hết lòng vì trách nhiệm, có lẽ vì vậy nên dần dà Ngọc Thanh được cấp trên trọng dụng, giao cho em phụ trách phòng thuốc men. Đã vậy tánh Ngọc Thanh rất thẳng thắn, kỹ lưỡng trong công việc, thêm một điểm cho em gặp không ít trở ngại khi sinh hoạt chung trong nhóm. Sự tin cậy của ban Giám Đốc Bệnh Viện, đồng thời cũng kèm theo sự tị hiềm của bạn đồng môn hay đồng nghiệp là điều không thể tránh được.  Ngọc Thanh vẫn cố hòa đồng với tất cả, nhưng thời buổi đồng lương eo hẹp không tương xứng với vật giá ngoài xã hội, sự thiếu thốn vật chất khiến có một số người để mình cuốn theo cạm bẫy.  

  Ngọc Thanh tìm vui trong công việc hàng ngày, em luôn nuôi hy vọng Lân sẽ trở về. Thêm mấy năm nữa trôi qua, Ngọc Thanh vẫn một lòng chờ đợi quên cả tuổi xuân và đã để vuột mất bao cơ hội được hưởng hạnh phúc gia đình với những người đàn ông khác thương yêu em hết mực.…Bây giờ em nằm kia trong cô đơn cả xác lẫn hồn... Cho đến khi lâm chung, Ngọc Thanh vẫn không nửa lời oán hận, chỉ coi như số phận của mình hẩm hiu. Mấy ngày trước khi Ngọc Thanh ra đi, tôi đến thăm và nhìn em nằm thoi thóp run run trả lời từng câu nói mà rơi nước mắt. Tôi đau theo nỗi đau của em, tôi xót xa cho số phận nghiệt ngã rơi xuống đầu một người con  gái tài hoa mà bạc mệnh, và tôi nể phục về tấm lòng chung thủy sắt son hiếm có ấy. Tôi đã để rơi những giòng lệ nóng nghẹn ngào thương cho một kiếp người … Đưa em đi rồi, trở về với tâm trạng chán nản buồn bã khiến tôi không thiết tha đến việc gì nữa.
 

NHỮNG GIẤC MỘNG LẠ LÙNG

·      1/ Tuần thất lần thứ 1
 
Trời còn tờ mờ sáng đã có tiếng gọi ngoài cửa, cả đêm mệt nhoài vì thằng con nhỏ bị  sốt. Tôi uể oải định mở cửa đón Ngọc Thanh vào nhà nhưng cô quay đầu xe và rủ tôi:

-         Chị lên xe em chở đi chơi.

-         Chị mệt lắm, hơn nữa cháu bị sốt nên không đi được đâu.

Ngọc Thanh nài nỉ:

-         Đi với em một chút thôi mà.

Không hiểu sao tôi lại nghe theo lời em, xe chạy vấp ổ gà nên tôi chới với đưa tay ôm  eo ếch của Ngọc Thanh. Một cảm giác lạnh thấu xương truyền qua khiến tôi rụt tay lại, Ngọc Thanh thấy thế liền chụp lấy tay tôi vắt qua eo em trở lại, rồi giữ chặt không cho tôi rút về nữa. Lại thêm cảm giác nhờn nhờn lạnh giá khi tiếp xúc với da thịt em làm tôi chợt nghĩ thầm: “Sao da thịt người chết ghê quá!”. Vừa lúc nhìn quanh thấy đường xá không nhà cửa dân chúng, toàn đồng ruộng bao la vắng ngắt. Tôi sợ hãi vụt nhảy xuống xe chạy ngược trở lại, nhưng Ngọc Thanh đã liệng chiếc xe sang một bên rồi đuổi theo tôi. Hồn vía tôi như bay đâu mất hết, vừa chạy vừa la cầu cứu nhưng chẳng thấy bóng người. Một lúc quay lại nhìn thì thấy em đã biến thành thằng bé độ ba tuổi trần truồng, đang mở đôi mắt thật to như trợn và cố đuổi theo tôi. Tôi càng ra sức chạy trốn, khi tưởng chừng gục ngã vì hụt hết cả hơi thì thấy có ba thanh niên trước mặt, tôi vội chạy lại núp đàng sau họ, thằng bé tới nơi và cố len qua khoảng trống để bắt tôi. Nhưng một trong ba thanh niên đã bồng nó và dơ hổng lên khỏi mặt đất, tôi nhìn thấy đôi chân thằng bé cố giẫy giụa để thoát ra. Chồng tôi thấy tôi la ú ớ to quá nên lại đánh thức , lúc đó tôi mới hay vừa trải qua một giấc mộng lạ lùng. Tôi có thói quen xấu không bỏ được, là bất cứ lúc nào và làm gì cũng hay muốn biết mấy giờ. Và lúc này kim đồng hồ chỉ 4 giờ 10 phút sáng ngày thứ Ba.

 
·      Tuần thứ 2:
 

-         Cô Thu ơi, cô Thanh đến thăm nè.

Tiếng bà hàng xóm gọi ngoài cửa làm tôi giật mình. Tôi đặt thằng con nhỏ đang ngủ say xuống rồi đi ra mở cánh cổng đang đóng kín có Ngọc Thanh đứng ngoài bên cạnh chiếc xe đạp.

Bóng tối vẫn còn đầy sau lưng khi Ngọc Thanh bước vào nhà, hình như Ngọc Thanh mang cả màn đêm theo mình nên nhìn dáng cô mờ như có sương khói bao quanh, Ngọc Thanh đứng ngay dưới bàn thờ cha tôi chứ không chịu ngồi xuống ghế, em nhìn tôi một lúc rồi nói:

·      Chị Thu ơi, em cho chị con số may mắn này, nhưng nhớ đừng cho ai biết nghe.

Ngọc Thanh đi khỏi và tôi giật mình thức dậy, đồng hồ trên tường chỉ vào con số đúng y  như lần trước,  4 giờ 10 phút sáng, và hôm nay cũng là ngày thứ Ba trong tuần. Trong bóng tối nhạt nhòa tôi nằm nhẩm lại những gì cô đã nói. Tuy bán tín bán nghi nhưng khi buổi sáng ra chợ tôi nhờ một chị bạn đi mua giúp con số mà Ngọc Thanh đã cho. Vì hồi nào tới giờ chưa bao giờ tôi biết chơi bài bạc hay mua vé số hoặc số đề. Chị bạn nghi ngờ tra hỏi vì thấy lạ, không hiểu sao tôi buột miệng kể lại sự việc. Chị nói muốn hùn với tôi cùng mua, nếu trúng được sẽ chia đều. Tôi đồng ý và yên chí ra về.

            Chiều hôm đó, chị bảo tôi:

·      Chắc em nhớ lộn số rồi, trật hết luôn.  

·      Chắc là mình tin dị đoan thôi chị ạ, thôi quên đi. Tôi cười gượng, và quên đi thiệt.

Nhưng ngày hôm sau chị bạn hốt hoảng đến bảo tôi:

·      Trời ơi, mình dại quá em ơi, đáng ra phải “nuôi” con số này mới đúng. Em biết sao  không, chị tưởng em nhớ lộn nên hôm nay chị đi mua số khác. Ai ngờ xổ ra trúng ngay mấy con số hôm qua. Tiếc ơi là tiếc, phải công nhận cô em gái của em linh thiêng thật. Lần sau mình có kinh nghiệm rồi há!

            Nhưng chắc chẳng có lần sau, vì rõ ràng tôi nghe cô em căn dặn, không được cho ai biết mà sao tôi lại đi kể và nhờ chị bạn mua giúp. Thật là khờ, âu cũng là cái số mình không được hưởng, tôi tự an ủi mình như thế.
      

·      Tuần thứ 3

-         Chị ơi, có nhà không?

Màu trời tối soi dáng người bóng loáng như ở dưới nước mới bước lên đang đứng ngoài  cánh cổng chờ đợi làm tôi giật mình, chưa thấy mặt nhưng giọng nói thì không lẫn với ai được.

-         Thanh sao ướt hết vậy, có lạnh không? Vào nhà mau lên.

Ngọc Thanh lắc đầu và bước vào nhưng đứng trước bàn thờ cha tôi chứ nhất định không  chịu vào phía trong dù tôi kéo tay đi. Không phải em bị ướt như tôi tưởng, khi va chạm với cơ thể Ngọc Thanh tự nhiên tôi rùng mình với cảm giác cái lạnh buốt chạy theo cả thân thể. Tôi lại thầm nghĩ: Sao da thịt người chết lạnh quá vậy!


-         Chị .. chị.. chị …Thu… ơi. Tiếng Ngọc Thanh cà lăm, thì thào và như từ xa xăm vọng lại.

-         Chuyện gì, cứ nói cho chị nghe đi đừng ngại.

-         E…e…em …chế… chết rồi, chị… chị biết… biết không?

Không hiểu sao tôi vẫn bình tĩnh:

-         Chị biết, nhưng Thanh có chuyện gì cần nói không?

Lại với giọng thì thào xa vắng:

-         Em…e… em…chế… chết …o..oan, ch…chị …ơ… ơi! 

Tôi lạnh người:

-         Oan như thế nào, chị không hiểu. Theo chị biết thì Bác Sĩ chẩn đoán cô đau màng óc?

-         Chị có nhớ hồi trước em kể cho chị nghe chuyện cô bạn làm chung phòng với em đã  từng lấy trộm thuốc của phòng y tế mang về bán không? Cô bạn đó đã hại em vì em ngăn cản rồi nói sẽ không chịu trách nhiệm nếu cô ta còn tiếp tục. Khi em đang đạp xe trên đường đi làm về, cô ta bất thần dùng chân đạp em ngã, đầu em đập xuống đường, từ đó cứ đau hoài. Chị có nhớ tại sao em hay than nhức đầu và thường đến xin thuốc của chị uống không?

            Tôi lạnh hết cả sống lưng, sực nhớ ra đúng là như thế. Ngọc Thanh thường ôm đầu than thở, tôi vẫn đưa thuốc đau đầu cho Ngọc Thanh và khuyên em đang làm ở trong Bệnh Viện thì nên nhín chút thời gian đi khám. Em cũng đã kể cho tôi nghe về chuyện cô bạn kia lấy trộm thuốc nhiều lần. Tôi không biết mặt và về lòng dạ cô gái nọ, cô ta có ý xấu muốn giết Ngọc Thanh hay không, nhưng thật sự biết tin này tôi vô cùng bàng hoàng đau xót và thương cho em đồng thời cũng vô cùng phẩn nộ. Trong phút chốc, tôi muốn đi tìm cô ta để làm rõ vấn đề này và cho cô ta một hình phạt đích đáng. Ngọc Thanh là con người tốt lành xứng đáng được hưởng mọi hạnh phúc ở thế gian này, nhưng vì sự tị hiềm và lòng thù hận vô lý của con người mà em phải gặp tai ương, thật tội cho em, lìa bỏ cuộc đời mà em chỉ mới ngoài ba mươi tuổi…


-         Em cho chị biết họ tên của cô ta nè: ..( … )

Có lẽ Ngọc Thanh muốn nhờ tôi làm gì đó, nhưng tôi lại muốn Ngọc Thanh không nuôi bất cứ sự hận thù nào để được ra đi trong thanh thản nên vội khuyên:

-         Thôi Thanh ơi, dù sao em cũng mất rồi, chắc là phần số của em đến đó nên em đừng oán hận, vì biết đâu người ta chỉ đùa chơi mà vô tình gây thương tổn cho em. Hãy tha thứ mọi chuyện,  em từng là Phật Tử thì biết rõ câu Phật dạy: “Oán nên cởi, không nên kết”, thù hận sẽ đẻ ra hận thù và đời đời không thoát được. Chị cũng xin em cho chị quên tên cô ta đi, chỉ mong sao cho em sớm đầu thai làm kiếp khác để có cuộc sống sung sướng hơn thôi.

            Ngọc Thanh cười buồn không nói gì rồi lặng lẽ biến mất, có lẽ em đã hiểu ý tôi.

Tôi tỉnh giấc và thêm một lần trùng hợp, đồng hồ cũng vừa đúng 4 giờ 10 phút sáng thứ Ba. Tên họ của cô gái nọ tôi còn nhớ nguyên trong đầu, và ngay sáng hôm đó tôi nhờ người em trai lên Bệnh Viện Chợ Rẫy tìm hiểu giúp xem thực hư ra sao. Kết quả thật đáng kinh ngạc, phòng nhân viên cho biết cô ý tá đó thực sự làm ở đây, nhưng đã bị sa thải vì tội gì đó. Có phải gieo nhân thì gặp quả, lưới trời đã giúp Ngọc Thanh trừng phạt người có tội chăng?. Tuy thế tôi cũng hỏi địa chỉ và tìm đến tận nhà cô y tá nọ. Căn nhà xập xệ nghèo nàn và lôi thôi với những đồ đạc bừa bãi lung tung. Sau khi hỏi thăm như cuộc nói chuyện thông thường, tôi giới thiệu là chị của Ngọc Thanh. Nét mặt cô ta đột nhiên biến chuyển tái ngắt, nhìn tôi e dè. Chợt tiếng trẻ khóc rồi hai đứa con cô ta từ trong nhà đi ra, một đứa bé gái lớn cỡ sáu tuổi nách trên tay một thằng bé có lẽ chưa biết đi. Tất cả đều xanh xao ốm yếu, mặt mũi nhem nhuốc, quần áo luộm thuộm. Lòng tôi dịu xuống và tự nhiên thấy thương hại cho hoàn cảnh cô ta.  

-         Chị đến có việc gì không, em nghĩ mình không liên quan gì đến em gái chị cả.  
Tôi đã muốn bỏ về nhưng câu hỏi bất ngờ khiến tôi dừng lại:

-         Cô có biết Ngọc Thanh vì sao mà chết không?

-         Dạ nghe nói bị đau sao đó, em bận con cái nên không theo dõi.

Cơn giận của tôi tự nhiên phừng phừng:

-         Đáng ra tôi chỉ muốn đến đây để xác nhận xem có đúng như những gì Ngọc Thanh kể không, rồi bỏ qua vì dù sao em tôi cũng qua đời rồi, nhưng bây giờ thì tôi hiểu cô là người có trái tim ra sao. Em tôi đã về báo mộng cho tôi rõ ràng mọi chuyện, ngay cả tên người đã hại nó nên tôi mới biết mà đến đây tìm cô. Cô nghĩ là không ai biết hành động của cô sao? Cô đã cố tình gây hại nó bao nhiêu lần vì sự ganh tị khi cô không được giao cho chức trưởng phòng, em tôi hiền lành nên xem như không biết, và cấp trên vẫn không tin tưởng ở cô nên cô không được như ý nguyện. Nhưng khi Ngọc Thanh ngăn cản và cảnh cáo việc đã nhiều lần cô ăn cắp thuốc của Bệnh Viện đem ra ngoài bán lấy tiền riêng, thay vì biết hối lỗi để khỏi bị pháp luật trừng phạt thì cô lại đem lòng thù oán, cô xô té bạn khi đang chạy xe, làm nó ngã xuống đường nên bị chấn thương sọ não quá nặng mà qua đời.

Cô ta chống chế một cách mạnh mẽ:

-         Em chỉ đùa thôi chứ đâu có ý làm cho Ngọc Thanh bị thương nặng. Chưa chắc là cô ấy đã  chết vì vết thương đó.

Tôi càng không thể nhịn được thái độ đó.

-         Cô đã có con thì cô phải để đức cho con cô, ai cũng hiểu một việc làm dù có đùa giỡn  nhưng quá đáng như thế sẽ gây ra hiệu quả gì, gián tiếp hay trực tiếp làm chết người cũng có thể xem như là một tội ác. Đồng ý là cô cần tiền nên làm bậy, sự ghen tức đã làm cô quẩn trí nhưng ít ra lòng cô cũng phải ân hận phần nào vì mình đã vô tình làm cho một người tử vong, cho một gia đình đau khổ vì sự mất mát người thân. Nhưng tôi không thấy điều này ở cô. Cô đã gây ra một chuyện động trời như thế mà vẫn vô tâm, dửng dưng thậm chí không đến viếng thăm lần cuối, dù sao cũng từng là bạn đồng sự mà. Em tôi không thưa cô hay làm hại cô vì nó có lòng nhân từ, nhưng không có nghĩa là cô thoát được tội làm người với trời đất.  Cô sống như thế nào để mai này con cô đừng bị ảnh hưởng, hay bị gánh hậu quả do cô gây ra.

Cô ta chớp mắt và im lặng, cúi xuống giả vờ bế đứa con lên. Tôi ra về mà lòng nặng trĩu.  Thấy tội nghiệp Ngọc Thanh hơn và cũng thương hại  cho cô y tá kia. Đêm nay chắc rằng cả tôi lẫn cô ta đều khó ngủ.
 

Nhưng đến tuần thứ tư thì tôi đã gặp cô trong buổi lễ cầu siêu cho Ngọc Thanh. Gia đình Ngọc Thanh, tôi và chắc cả em nữa đều không cần cô ta phải đền tội, vì bản thân Ngọc Thanh  vốn là người không biết oán hận ai bao giờ. Cô thể hiện lòng thành khi quỳ trước bàn thờ của em để khấn nguyện, dù muộn màng nhưng chứng tỏ cô đã biết việc làm sai trái của mình. Cô đã góp thêm giọng trong bài kinh cầu siêu tụng cho Ngọc Thanh cũng là giúp thêm vào việc giải thoát cho em tôi, thế là đủ. Sau buổi lễ, cô ta đã khóc và tự nhiên tâm sự với tôi, không hiểu sao hai tháng nay chồng cô ta trở nên bê tha rượu chè không chịu lo làm ăn mà còn về đánh đập vợ con. Cô ta thì thất nghiệp nên rất túng quẫn, cô mong chúng tôi tha thứ để cô được nhẹ lòng mà tìm việc làm nuôi con. Biết nói gì hơn, tôi lại là người an ủi ngược lại và chúc cô may mắn.

Tôi gặp Ngọc Thanh tất cả 6 lần trong thời gian bảy tuần lễ đầu, nhưng 3 lần không có gì quan trọng. Thất cuối cùng tôi van vái em hãy chú tâm tu tập để mau siêu thoát. Cho đến đúng ngày giỗ của em năm sau, Ngọc Thanh về thăm tôi một lần cuối rồi thôi cho đến hôm nay.
         

SỰ KỲ BÍ của TẠO HÓA

            Thêm, một chuyện thần bí khó diễn tả xảy ra sau đó. Xin kể về người thanh niên quỳ dưới chân quan tài hôm trước. Kim là một người con trai hàng xóm của Ngọc Thanh, kém em một tuổi và đem lòng thương yêu cùng muốn kết hôn với em, nhưng theo đuổi mấy năm trời không thành cho đến ngày Ngọc Thanh qua đời. Kim đến gia đình em năn nỉ xin được chịu tang, và mọi người đã nhìn thấy sự đau khổ chân thật trên nét mặt của Kim lúc ấy nên bằng lòng. Sau đó, mỗi tháng Kim đến chùa thắp nhang thăm viếng, rồi hàng năm cứ đến ngày giỗ Ngọc Thanh là Kim mang đèn nhang cùng thực phẩm chay đến chùa cúng bái. Suốt ba năm đằng đẵng không bỏ sót kỳ nào, lòng thành của Kim khiến ai biết cũng phải cảm động và nể nang cũng như kính trọng con người đạo đức của Kim.


Một buổi chiều sau giờ tan việc, Kim đến nhà thăm và nói sẽ cho chúng tôi một sự bất ngờ. Chúng tôi đã xem Kim không khác gì là một người em trai kể từ sau
đám tang của Ngọc Thanh, nhưng vẫn tò mò về chuyện Kim đang úp mở. Kim ra cửa ngoắc tay, và một cô gái đến gần. Khi vừa nhìn thấy cô, vợ chồng tôi đã bàng hoàng tưởng mình đang nằm mộng. Kim đứng một bên nhoẻn nụ cười nhìn phản ứng của chúng tôi ra vẻ thích thú, nhưng tôi thì chết sững không biết đang làm gì! Nét mặt và hình dáng tại sao lại có người giống nhau đến thế. Có phải Ngọc Thanh đang hiện hình về kia không? Tiếng Kim đưa tôi về thực tại:

-         Em giới thiệu với anh chị, đây là  ffiance của em, cô ấy tên Mai.
 

Tôi thấy mình đang cười mà không tự nhiên chút nào. Khi Mai đinh  ngồi  xuống cạnh tôi trên chiếc ghế lớn ở phòng khách, thì một bất ngờ tiếp theo xảy ra. Mai đột nhiên ngã lăn ra bất tỉnh, thân hình cô đổ ập vào người tôi. Cả nhà cuống cuồng lo sợ không biết chuyện gì, Kim hỏi tôi một câu khiến tôi bàng hoàng:

-         Chị ơi, hay là Ngọc Thanh không muốn cho em cưới vợ.  Chị cho em vài  cây nhang để   em vái xin cô ấy. 

Kim bế Mai vào giường trong cho tôi xoa dầu cạo gió rồi cầm mấy cây nhang đi khắp nơi quanh nhà vái lia lịa.  Tôi run run lật mái tóc của Mai đang che phủ mắt mũi, và thêm một lần tay tôi như lạnh giá, rõ mồn một là thể xác Ngọc Thanh đang ở trước mắt tôi. Từ ánh mắt, nét môi, mái tóc dài ôm bờ lưng nhỏ, ngay cả đôi lông mày hay nhíu lại… Tôi vừa xoa dầu cho Mai vừa bật khóc nức nở vì nhớ thương Ngọc Thanh. Em đến đây cho tôi nhìn thấy phải không Ngọc Thanh ơi. Con người em có tâm lành, sẽ được hưởng quả tốt ở kiếp khác, hãy đi đi nghe em… Chị sẽ cầu nguyện và sẽ nhớ đến em luôn...

Mai chợt mở mắt nhìn tôi ngạc nhiên không hiểu chuyện gì, Kim trở vào cùng Mai và xin phép ra về. Tôi không tin là Ngọc Thanh có ý ngăn cản Kim trong chuyện tình duyên mới này,  vì tình yêu của Kim đối với Ngọc Thanh quá lớn, quá sâu nên Ngọc Thanh dù thác đi cũng đã tìm cách bù đắp sự chân thành của Kim, đem đến cho Kim một người thay thế.  Còn cô gái tên Mai, do cơ thể yếu lại đang ở ngoài nắng nóng mà bước vào nhà gặp ngay cơn gió của chiếc quạt đang chạy vù vù thổi vào mặt nên bị phản ứng mà ngất đi thôi.


Tôi luôn tự hỏi, phải chăng đời người thật sự có chuyện duyên và nợ. Những điều lý thú lẫn ly kỳ tôi đã gặp đều đáng để suy nghĩ.. Ngọc Thanh rời bỏ cuộc đời đã ba mươi năm chẵn, tôi sống xa quê hương cũng gần bằng ấy thời gian, đã đi và gặp rất nhiều nhưng người có tấm lòng cao quý thủy chung như Kim thật hiếm có. Và như được đền đáp, vợ chồng Kim Mai sống rất hạnh phúc, hai đứa con đã lớn học giỏi, ngoan hiền hiếu đễ. Công việc buôn bán càng ngày càng phát đạt thuận chiều. Hằng năm đến ngày giỗ Ngọc Thanh, Kim đều đến với gia đình của em. Và từ  đó đến nay tôi không hề gặp lại Ngọc Thanh, hay nói cho đúng hơn là em không còn về cho tôi thấy nữa. Chắc Ngọc Thanh đã sang một kiếp khác và hưởng điều phước lành hơn. Tôi cầu mong cho cô y tá kia cũng tìm được cho tâm hồn mình sự bình an và hạnh phúc.


LỜI KẾT

Qua sự việc này chắc đã cho cô y tá kia thêm kinh nghiệm. Sự tham lam, lòng ích kỷ nhỏ nhen cộng thêm tánh bon chen kèn cựa, đòi hỏi những thứ vượt ngoài tầm tay… vốn làm cho con người đi xa giới hạn, có khi hối hận cũng không kịp để suốt đời phải ăn năn, phải mang một gánh nặng trong lòng khó giải. Có khi còn bị quả báo như cô y tá bị đuổi việc và có vết nhơ làm hoen ố hồ sơ , sẽ khó khăn cho việc làm sau này. Rồi chồng cô đã đổi tánh làm cho cô khổ sở… Còn chàng thanh niên tên Kim đã xứng đáng được hưởng kết quả tốt nhờ tính trung hậu, đức hy sinh, sự chân thành, và có tình nghĩa.  

Tôi đã thấy ở ngoài đời nhiều người có lòng tự cao tự đại rất lớn, họ muốn cái “TÔI” của mình phải luôn đứng ở vị trí không ai với tới được, ganh tị kẻ hơn mà ai thua thì chê bai. Ai làm không vừa ý là ghét bỏ và sẵn sàng tỏ thái độ hạ nhục, vu khống hay dèm pha bằng mọi cách. Họ không chú ý tới hay quên mất một điều: “Thượng đế bao giờ cũng công bằng”. Nếu bạn được điều này thì sẽ mất điều kia. Không ai được hoàn toàn mọi thứ như ý muốn, chỉ vì lòng đố kỵ nên không nhận ra thôi! “Nếu không có gì bằng lòng, thì hãy bằng lòng với những gì mình có”, trong sách vở đã viết vậy. Chúng ta chỉ thanh thản tự tại khi không ganh tị nhỏ nhen.  Hãy vươn lên bằng chính năng lực bản thân, học hỏi những cái hay của người khác mà tự sửa mình. Nếu ai cũng nhờ ganh tị dèm pha người khác mà hơn người thì chắc không ai cần học hỏi và tất cả đã trở thành vĩ nhân hết sao? Sự sướng khổ đều do phước đức mà có, nếu muốn được như người thì ráng cố gắng tạo phước. Nhưng thật ra, ngay người tu hành không hề ăn mặn cũng chưa chắc đã hoàn toàn diệt được sự sân si huống chi người bình thường không kiêng cử sát sinh. Từ năm Đệ Tứ Trung Học tôi đã học được câu răn dạy:” Tri túc, tiện túc, đãi túc, hà thời túc, và Tri nhàn tiện nhàn, đãi nhàn, hà thời nhàn” của nhà nho Nguyễn công Trứ. Đủ hay Nhàn là tự tâm mình. Một con người nhân hậu, có tâm tốt lành thì dù sống hay thác đi, nghèo hay giàu vẫn khiến cho người khác thương yêu quý mến và luôn nhắc nhở đến, cũng như ngược lại. Phải không thưa qúy vị.


Nhã Giang Thu Tâm
Jun 2016

 

 

  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét